ปริญญาตรี หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี) Bachelor of Education Program in General Science (4 years)
ปรัชญา
สร้างครูที่มีความรู้ จรรยาบรรณวิชาชีพครู และสามารถบูรณาการศาสตร์การสอนกับองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะด้านดิจิทัลและการใช้ภาษาอังกฤษ สร้างนวัตกรรม
สื่อการสอนและนำปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ได้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตครูในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไปที่มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาการเรียนการสอน ทั้งนี้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาพึงมีคุณลักษณะดังนี้
- เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์การสอน/การจัดการเรียนรู้ ความเป็นครูวิชาชีพ การวัดและการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning
- เป็นผู้มีความรอบรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ทั่วไปและวิชาชีพครู ในการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
- เป็นผู้มีทักษะในการใช้เครื่องมือวัดทางวิทยาศาสตร์ในการทดลองปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
- เป็นผู้มีทักษะในการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อถ่ายทอดความรู้และจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
- เป็นผู้มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลและเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั่วไป
- เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- เป็นผู้มีความสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดของวิทยาการคำนวณและปัญญาประดิษฐ์ในการออกแบบวิธีจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
- เป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี เหมาะสมกับความเป็นครู ปฏิบัติตนเป็นผู้ที่มีความรักและความศรัทธาในวิชาชีพครู มีจรรยาบรรณและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ครูวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา
- นักวิชาการศึกษาและ/หรือนักวิจัยทางการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์
- เจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
- ผู้ประกอบการอาชีพอิสระทางการศึกษา อาทิเช่น ผู้ประกอบธุรกิจทางการศึกษา นักสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ นักสร้างสื่อและนวัตกรรมการสอนทางวิทยาศาสตร์
การรับเข้าศึกษา
- สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า จากสถาบันการศึกษาตามที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- กรณีชาวต่างชาติสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (High School) หรือเทียบเท่า สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ หรือให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยกำหนด
- ผ่านการทดสอบและประเมินเจตคติและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู
Post Views: 0